Shophouse là gì ? Thông tin cần biết – Tin tức thị trường

Shophouse là gì ?

Shophouse -nhà phố thương mại là mô hình nhà ở đa năng vừa để ở, vừa kết hợp kinh doanh được xây dựng theo quy hoạch ở các vị trí trung tâm, dân cư đông đúc,  Tuy mới xuất hiện tại thị trường bất động sản Việt Nam nhưng đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt cho thị trường do có thiết kế thông minh, Từ shophouse là tên quen gọi trên thị trường và chưacó quy định về khái niệm shophouse trong các văn bản luật.

Lịch sử hình thành phát triển của shophouse

Cụm từ Shophouse được phổ biến và trở thành thuật ngữ dùng để gọi những cửa hàng mà chủ sở hữu dùng để làm nơi ở. các nguyên mẫu của shophouse chúng ta có thể tham khảo được tại một số quốc gia như Singapore, Trung Quốc, Việt Nam …. 

Shophouse tại Penang nhìn từ trên cao

Shophouse tại Hà Nội

Shophouse tại HCM

Đặc điểm của shophouse

Về vị trí của nhà phố thương  mại

Hầu hết các sản phẩm shophouse thường được thiết kế nằm gần với trục đường chính của khu dân cư đông đúc.

Về tính thanh khoản nhà phố thương mại

Shophouse có tính thương mại và thanh khoản rất cao do vị trí cũng như thiết kế của sản phẩm này.

Giá cả shophouse

Các căn hộ shophouse thường có mức giá cao hơn căn hộ thông thường.

Ưu điểm vượt trội của Shophouse

Nếu như việc thuê mặt bằng buôn bán với giá thành đắt đỏ hàng chục nghìn đô một tháng và bị phụ thuộc vào đơn vị cho thuê về thời gian thì sở hữu shophouse sẽ giúp bạn làm được những việc mình muốn. Shophouse sở hữu nhiều lợi thế và diện tích, không gian vị trí và thường chỉ có mặt tại các trung tâm thương mại hay các thành phố lớn, nơi có dân cư đông đúc, sầm uất. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội để bạn có thể đầu tư vào shophouse.

Vị trí đắc địa, đông người lưu thông

Các căn shophouse là những căn nằm ở tầng trệt của các khu căn hộ lớn, hoặc mặt tiền đường chính, đông người lưu thông qua đó, các căn shophouse sẽ dễ dàng có được nguồn khách tiềm năng từ chính trong khu đô thị. Đây là một trong những yếu tố đảm bảo cho việc kinh doanh hoặc cho thuê nhà phố thương mại tốt.

Số lượng shophouse hạn chế

Do shophouse phục vụ chính cư dân dự án nên số lượng shophouse theo đó cũng ít hơn so với các hạng mục khác như chung cư, biệt thự hay liền kề, với dự án án tầm trung, số lượng shophouse chỉ chiếm khoảng 2-3% trên tổng số lượng căn hộ, các dự án lớn hơn như khu đô thị số lượng shophouse có thể lên tới 5%.

Do có vị trí đẹp cộng số lượng tung ra thị trường không nhiều, không thể đáp ứng hết nhu cầu của thị trường vì vậy các căn shophouse lại càng trở nên khan hiếm.

Sử dụng đa năng

Các căn shophouse thường được xây dựng từ 2 tầng tách biệt trở nên vì vậy có thể sử dụng với nhiều chức năng khác nhau như:

Mở cửa hàng : Với lợi thế vị trí cũng như thiết kế đẹp cùng với việc tách biệt việc ở và kinh doanh được, shophouse thích hợp để mở cửa hàng, do có rất nhiều cư dân sinh sống, việc mở cửa hàng cũng sinh lời nhanh chóng.

Cho thuê làm văn phòng: Shophouse thường có thiết kế đẹp, nằm tại vị trí đẹp, mặt đường lớn hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí làm văn phòng đại diện cho các công ty, tập đoàn.

Dễ dàng di chuyển

Di chuyển cũng là một vấn đề quan trọng đối với cửa hàng do đó các căn shophouse thường được xây dựng tại vị trí gần lối lên xuống của chung cư hoặc dễ dàng đỗ xe bên đường để tiện mua sắm.

Ngoài ra khách hàng không phải trong khu đô thị cũng dễ dàng tiếp cận khu nhà phố thương mại hơn. Thường thì các căn shophouse sẽ được ưu ái thêm một bãi đỗ xe ngay trước cửa hàng.

Tính thanh khoản cao

Một trong các yếu tố hấp dẫn nữa của shophouse đó chính là tính thanh khoản cao, với các yếu tố từ vị trí, thiết kế cùng số lượng hạn chế, các nhà đầu tư có thể yên tâm về tính thanh khoản do có thể dễ dàng mua bán, cho thuê.

Cho thuê lãi suất cao

Bạn có biết tỉ lệ khai thác của các căn shophouse lên tới khoảng 8-12%/năm, con số này vượt xa việc bạn cho thuê chung cư hay gửi lãi suất ngân hàng, ít rủi ro hơn đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Nhược điểm khi đầu tư shophouse

Lợi ích nhiều là thế tuy nhiên shophouse không phải không có những nhược điểm:

Giá thành cao hơn so với nhiều loại bất động sản

Vị trí đắc địa kết hợp với sự khan hiếm thường sẽ đẩy giá thành các căn shophouse lên cao hơn so với các loại hình bất động sản khác như biệt thự, liền kề.

Phụ thuộc vào yếu tố cư dân

Yếu tố quan trọng nhất để shophouse thành công đó là phải có cộng đồng cư dân đông đảo mới có khả năng sinh lợi nhuận cao.

Quyền sở hữu bị giới hạn

Thường thì một căn shophouse sẽ được cấp sổ đỏ khi bạn mua shophouse, tuy nhiên có thể sổ đỏ sẽ bị giới hạn trong vòng 50 năm thôi vì thế sau 50 năm bạn sẽ phải mua lại hoặc trả lại quyền cho chủ đầu tư.

Pháp lý Của shophouse (nhà phố thương mại)

Việc hiểu rõ tính pháp lý nhà mặt phố shophouse là hết sức cần thiết để đảm bảo vấn đề kinh doanh, mua bán loại hình này diễn ra hợp lý, đúng pháp luật.

Sản phẩm shophouse đa năng vì thế thu hút lượng lớn nhà đầu tư, bởi tại tầng 1 và tầng 2 có thể mở cửa hàng buôn bán, đồng thời có thể kết hợp để ở và sinh hoạt. Đây chính là những sáng tạo của các chủ đầu tư đối với shophouse, góp phần đa dạng hóa sản phẩm nhằm cải thiện dòng tiền, dòng đầu tư. Shophouse hiện nay được mua bán với hợp đồng thời hạn 50 năm

Vì chưa có quy định cụ thể nên nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn tên nhà phố thương mại shophouse thay vì bán nhà ‘kiểu’ liền kề. Do vậy người mua nhà phải cân nhắc trước khi mua bán và điều ‘thiệt thòi’ là không được phép đăng ký tạm trú, tạm vắng ở những căn shophouse này vì mục đích không phải để ở.

Quy định pháp luật về đầu tư shophouse

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, pháp luật hiện hành vẫn chưa có quy định cụ thể về loại hình Shophouse. Theo đó, các thủ tục mua bán nhà phố thương mại shophouse nhìn chung vẫn được áp dụng tương tự như đối với các loại hình kinh doanh bất động sản khác song vẫn có sự điều chỉnh nhất định của luật dân sự. Căn cứ vào các quy định của pháp luật như: Luật Nhà ở 2014, Luật Đất đai 2013, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Luật Doanh nghiệp 2014 thì các quy định pháp luật về đầu tư shophouse như sau:

Có 2 loại shophouse 2 thời hạn sở hữu khác nhau: Shophouse khối đế toà chung cư và Shophouse thấp tầng khu biệt thự liền kề.

Shophouse khối đế là phần tầng dịch vụ này của một chung cư, để có thể kết hợp kinh doanh thương mại cũng kết hợp để ở thì khu chung cư này phải là chung cư được xây dựng trong dự án kinh doanh, thương mại, kết hợp để ở. Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Luật đầu tư năm 2014, khoản 3 Điều 126 Luật đất đai năm 2013 thì dự án xây dựng đầu tư nhà ở thương mại, kinh doanh dịch vụ kết hợp để ở ngoài khu kinh tế thì thường có thời hạn 50 năm. Xem xét trong trường hợp công trình nhà phố thương mại của một căn hộ chung cư, thì shophouse sẽ vừa có sự kết hợp giữa mục đích để ở, và mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ nên được quyền sở hữu công trình, quyền sử dụng đất theo thời hạn giao đất cho chủ đầu tư, theo thời hạn thực hiện dự án là 50 năm.

Shophouse thấp tầng khu biệt thự liền kề: áp dụng quy định như đối với biệt thự, liền kề và được cấp sổ. Người sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài theo các trường hợp được quy định trong luật đất đai năm 2013.

Nhóm khách hàng nên mua và sở hữu shophouse

  • Người lớn tuổi, có số vốn nhất định, muốn một kênh đầu tư lâu dài, có dòng tiền cho thuê ổn định.
  • Nhà đầu tư muốn thêm một kênh an toàn, tránh ” bỏ hết trứng vào một rỏ” ngoài các kênh như vàng, ngoại tệ, chứng khoán,gửi tiết kiệm ngân hàng…
  • Cá nhân hoặc gia đình muốn có nhà phố hoặc chung cư để cho thuê nhưng muốn giá thuê cao hơn.
  • Cha mẹ muốn dành một khoản đầu tư lâu dài cho con cái khi trưởng thành.
  • Cá nhân, tổ chức cần mặt bằng tốt để kinh doanh cafe, fastfood, các dịch vụ cao cấp.
  • Gia đình, cá nhân cần nơi vừa có thể ở, vừa có thể kinh doanh.
  • Người cần môi trường sống, tiện ích tại các chung cư nhưng không muốn ở tầng cao.
  • Người chuyên đâù tư “Bất động sản dòng tiền”

Khách hàng mục tiêu dự kiến của shophouse khi đưa vào hoạt động là ai?

Bạn cần nắm được yếu tố này đầu tiên trước khi quyết định chọn một dự án để đầu tư shophouse. Khu vực của bạn dự kiến sẽ phục vụ bao nhiêu người? Khả năng chi trả của nhóm khách hàng này như thế nào? Họ sống ở đâu? Hành vi mua sắm của họ ra sao?…

Kể cả khi bạn quyết định không trực tiếp kinh doanh mà mua để cho thuê lại, bạn càng cần cân nhắc điều này. Bạn càng có dự tính về nhiều phương án kinh doanh cho căn shophouse sẽ đầu tư càng tốt. Chúng sẽ là giải pháp giúp bạn thuyết phục khách hàng tương lai (người thuê lại của bạn) một cách hiệu quả.

Thông thường, với các khu đô thị biệt lập hoặc ở xa trung tâm, cư dân của đô thị này chính là khách hàng mục tiêu của bạn. Bởi họ có thể đi bộ mua sắm, phương án tiện lợi nhất. Ngoài ra, dân cư xung quanh dự án, tầm bán kính 5km cũng có thể là đối tượng tiềm năng của bạn.

Như vậy, bạn cần đánh giá sơ bộ về cộng đồng cư dân trong và ngoài dự án đang nhắm đến. Từ đó giúp bạn thấy được liệu một căn shophouse nào đó có phù hợp với định hướng kinh doanh sắp tới của bạn hay không. Nên tính toán một con sô ước lượng cụ thể để dự kiến kết quả kinh doanh trước khi xuống tiền đặt cọc dự án.

Khu vực xung quanh shophouse có bao nhiêu khu thương mại, mua sắm? Các khu này hoạt động như thế nào?

Xem xét yếu tố này giúp bạn nhìn trước được bối cảnh cạnh tranh sau này nếu bạn đầu tư tại đây. Khu vực bạn dự kiến đầu tư càng ít shophouse, trung tâm thương mại, khu mua sắm thì áp lực cạnh tranh nếu bạn cho thuê lại càng giảm. Nếu phân tích sâu hơn, bạn có thể xét đến ngành kinh doanh dự kiến của mình, mặt hàng bạn sẽ kinh doanh là gì. Nên khảo sát kỹ hơn về các đối thủ có cùng hoặc gần với mặt hàng dự kiến kinh doanh của bạn.

 Vị trí shophouse có gần các điểm mua sắm, ăn chơi, nghỉ dưỡng nổi tiếng hay không?

Việc gần các khu vực nổi tiếng, có ‘thương hiệu địa phương’ có khả năng hút thêm khách hàng tương lai cho bạn. Bạn cũng cần tính toán đến đặc điểm của lượng khách mà ‘thương hiệu này’ có thể thu hút này. Liệu họ có đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn hay không?

Nếu bạn định đầu tư ở Hà Nội, bạn có thể thấy mỗi khu vực gắn với các đặc trưng riêng như khu phố cổ (hấp dẫn du khách nước ngoài và khách du lịch tỉnh); khu ăn uống Nghĩa Tân Cầu Giấy, hay Chùa Bộc, Tôn Thất Tùng, Ngã Tư Sở,… (giới trẻ, độc thân trong thành phố); hay bản thân các dự án truyền thông tốt, tạo sức hút cộng đồng quan tâm như: Royal city, Time city,…

 Vị trí shophouse có tiện giao thông, cơ sở hạ tầng có tốt không?

Khảo sát các khu vực trung quanh để nắm được shophouse bạn định đầu tư có:

-Gần bến xe bus, xe khách, tàu điện trên cao,…

-Có chỗ để xe ô tô và xe máy cho khách hàng mua sắm không?

-Có gần các khu vực giao thông tắc nghẽn? Đường cấm, đường một chiều,…?

-Có gần khu ngập lụt, mất điện,…?

-Khả năng đảm bảo an ninh thế nào?

Trong bán lẻ, có một câu nói nổi tiếng là: “Ba yếu tố quan trọng hàng đầu của một cửa hàng là ‘vị trí, vị trí và vị trí’”. Và shophouse cũng không phải ngoại lệ. Một căn shophouse tốt sẽ là một nơi thuận tiện giao thông, tiện cho xe bus, xe máy, ô tô đi đến và đậu, đỗ linh hoạt.

Dự án Shophouse Phú Quốc

Dự án Shophouse Hạ Long

Dự án Shophouse Tp. Hồ Chí Minh

Đơn vị phân phối BĐS nghỉ dưỡng hàng đầu