Họa sĩ Lê Thiết Cương – Người nghệ sĩ giản đơn trong làng hội họa Việt Nam

Họa sĩ Lê Thiết Cương sinh năm 1962, tốt nghiệp trung học năm 1984 và tham dự khóa học của trường Sân khấu – Điện ảnh Việt Nam ở Hà Nội những năm 1985-1990. Lê Thiết Cương là cái tên không xa lạ trong giới hội họa, là một trong số ít những người sống được, thậm chí là giàu có với nghề ở Việt Nam. Thế nhưng với rất nhiều người, nhiều giới khác, Lê Thiết Cương không chỉ là một họa sĩ thành công, mà con người này còn “nổi tiếng” ở rất nhiều mặt, đôi khi chẳng giống ai.

Nói đến Lê Thiết Cương, người ta thường nhắc đến 2 từ “nghệ sĩ”, bởi Lê Thiết Cương có phong cách sống rất “nghệ”, mà hội họa chẳng bao giờ là ham thích duy nhất của anh. Là người có đời sống dư dả, nhưng không thấy Lê Thiết Cương mua đất dựng nhà sàn, làm trang trại, xây biệt phủ… như các ông bạn họa sĩ khác. Anh rất khoái sưu tập đồ cổ, đồ lạ. Mà những thứ đồ ấy đừng có dễ nhìn, dễ hiểu, cầu kỳ, mềm mại, nuồn nuột… phải giản dị, đẹp theo kiểu sần sùi, gai góc và thật, thật như chính con người anh, như cuộc sống đang chuyển động chung quanh vậy. Bấy lâu, thấy nghệ sĩ Lê Thiết Cương ngày càng “dấn sâu” vào viết lách, hết truyện ngắn sang viết báo, lại đến làm kịch bản phim. Hỏi thì anh trả lời, vừa thật thật, vừa vui vui:

Cái sự viết của tôi thực ra là những bài báo ngắn về văn hoá nghệ thuật, trong đó chủ yếu là hội hoạ chứ không có ý định “dấn sâu”, “dấn nông” gì. Viết với tôi là cách tự học. Đến một lúc nào đó thì chắc ai cũng thấy rằng không thể chỉ vẽ mãi bằng tay được“.

Lê Thiết Cương chính là chủ nhân của gallery 39A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội, cũng là nơi ở hiện tại của gia đình anh. Không gian sống là nơi phản ánh văn hóa, thẩm mỹ và phong cách sống của chủ nhân, và điều này đặc biệt đúng với căn nhà mà Lê Thiết Cương đang sở hữu. Ngôi nhà nằm trên mặt phố Lý Quốc Sư, chỉ cách Nhà Thờ Lớn vài bước chân. Nó thường xuyên đóng kín cửa mỗi dịp không có triển lãm hay các sự kiện nghệ thuật và sẵn sàng đón nhận những người bán hàng rong vỉa hè không chút cằn nhằn.

Tất cả diện tích dùng để treo tranh, hoặc ảnh và đặt các tác phẩm sắp đặt. Khó định giá được ngôi nhà có kiến trúc tuyệt đẹp nằm ở khu đất vàng, trong giới kháo nhau ít nhất nó cũng phải đáng giá 10 triệu USD (chừng 230 tỷ đồng). Toàn bộ tầng 1 của căn nhà được dành để treo tranh của Lê Thiết Cương cũng như những món đồ gỗ, đồ gốm cổ anh sở hữu.

Với nội lực sáng tạo dồi dào, Họa sĩ Lê Thiết Cương còn tham gia nhiều lĩnh vực khác, như gốm, làm sách, viết báo… Tuyên ngôn nghệ thuật của anh, dù là hội họa, điêu khắc, hay thiết kế đều đề cao sự tối giản, cô đọng, súc tích. Cố gắng thật ít lời mà vẫn diễn tả được nhiều nhất. Cố gắng “nói” ít nhất, nói bằng cách không nói, bằng “vô ngôn”.

“Tối giản là tôi, tôi là tối giản. Nói cách khác, tối giản là cá tính cốt tử của tôi, là ADN, là vân tay của tôi, là người nào của ấy, là “căn cước” của tôi.” – Lê Thiết Cương.

Một số tác phẩm của họa sĩ Lê Thiết Cương:

Tác phẩm “Cầu” của họa sĩ Lê Thiết Cương

Tác phẩm “Mẹ” của họa sĩ Lê Thiết Cương, chất liệu sơn dầu

Tác phẩm minh họa bằng mực nho trong “Chuyện nhà Dr Thanh” của họa sĩ Lê Thiết Cương

Triển lãm hội họa “Lê Thiết Cương và Bạn” vào tháng 07/2018 đã trưng bày 20 tác phẩm của 8 tác giả. Trong đó có bức “Mẹ”, chất liệu sơn dầu, mà tác giả Lê Thiết Cương rất tâm đắc. Họa sĩ kêu gọi những người bạn của mình tham gia triển lãm gồm 18 tác phẩm sơn dầu và 2 tác phẩm mực nho trên giấy. Triển lãm dành tặng 60% từ việc đấu giá cho Quỹ từ thiện Những trái tim ấm áp (Warm Hearts). Trong khu vực triển lãm còn cho đặt hòm từ thiện “Quỹ trái tim ấm áp” – “Dù chỉ với 5.000, 10.000 nhưng ai đến với buổi đấu giá cũng được làm việc thiện.” – anh chia sẽ.

Lê Thiết Cương là một trong số ít những họa sĩ dám bày tỏ tiếng nói riêng và quan điểm nghệ thuật của mình với sự thay đổi chuyển mình lớn nhỏ trong khắp các công trình nghệ thuật trên cả nước. Nhưng hơn ai hết Lê Thiết Cương được sống đúng với những gì mình mong muốn và được cống hiến cho nghề; chừng ấy là đủ cho mục tiêu mà mỗi người chúng ta đều hướng tới.

Họa sĩ Lê Thiết Cương đã có 30 năm theo đuổi phong cách hội họa tối giản, từ 1988 đến nay, thực hành và thể nghiệm qua nhiều nhánh rẽ khác nhau: đậm nhạt, hòa sắc, hình và nét… Ông đã tham gia nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài nước, tác phẩm của ông có trong sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Singapore.

Nguồn tổng hợp

Trả lời

ĐỌC THÊM   Site-tour trải nghiệm thực tế Park Hyatt Phu Quoc

Đơn vị phân phối BĐS nghỉ dưỡng hàng đầu